Thương hiệu Beckham và năm bài học về marketing quốc tế
Làm thế nào mà cặp vợ chồng này ngày càng trở nên nổi tiếng hơn và thương hiệu vẫn giữ giá sau thời đỉnh cao của họ rất nhiều năm?
Thương hiệu Beckham do cặp vợ chồng David và Victoria Beckham sở hữu trị giá ước tính khoảng 145 triệu bảng, tương đương với 226 triệu USD.
Làm thế nào mà cặp vợ chồng này (chồng là cựu đội trưởng đội bóng đá Anh, vợ là cựu thành viên của nhóm nhạc Spice Girl nổi tiếng với biệt danh Posh Spice) ngày càng trở nên nổi tiếng hơn và thương hiệu vẫn giữ giá sau thời đỉnh cao của họ rất nhiều năm?
Câu trả lời khá đơn giản: đó là do chiến dịch marketing quốc tế. Danh tiếng của “Posh và Becks” đă trải khắp năm châu lục. Beckham là thương hiệu quốc tế quen thuộc thứ hai tại Nhật Bản sau Coca-Cola.
Vậy chúng ta có thể rút ra bài học ǵ về marketing quốc tế từ David và Victoria Beckham?
1. Tạo dựng nền tảng ở nước ngoài
Chỉ đi lại thường xuyên tới thị trường mới th́ không đủ. Nếu bạn muốn thực sự thành công tại thị trường đó, bạn hoặc ai đó trong đội ngũ của bạn phải sống ở đó. Bạn sẽ không bao giờ thực sự hiểu một nền văn hóa nếu bạn không sống với nó. Ai đó trong công ty bạn phải sống và hít thở trong nền văn hóa này, làm quen với người dân bản địa: cách họ nói, những thứ họ thích và cách họ hưởng ứng việc marketing.
Lần đầu tiên David Beckham rời nước Anh tới đầu quân cho câu lạc bộ Real Madrid là vào năm 2003. Trước đó anh đă là một cầu thủ bóng đá nổi tiếng tại châu Âu, nhưng không phải là ngôi sao nổi tiếng nhất của châu Âu.
Thời gian chơi bóng tại Real Madrid đă bảo đảm cho danh tiếng của Beckham vượt ra ngoài biên giới nước Anh và châu Âu, vươn tới tận châu Á. Nhóm Spice Girls đă có những thành công đáng kể tại châu Á và khá thành công tại Mỹ. Mặc dù vậy, nhà Beckhams hiểu rằng họ phải chiến thắng thị trường Mỹ với tư cách là một cặp đôi nếu muốn thương hiệu Beckham tiếp tục phủ sóng trong thời gian dài. V́ vậy, năm 2007, Posh và Becks đă chuyển sang sinh sống tại Mỹ khi David kư hợp đồng chơi cho LA Galaxy - một đội bóng mà hầu hết người hâm mộ của anh chưa từng nghe thấy bao giờ.
Đó là một cuộc dịch chuyển gây tranh căi. Hầu hết báo chí Anh tiên đoán thương hiệu Beckham sẽ bị xuống giá nghiêm trọng. Nhưng điều đó đă không xảy ra. Ngược lại là đằng khác. Becks vẫn giữ vững cam kết đối với nước Anh và giữ vai tṛ đội trưởng đội tuyển Anh, trong khi mức độ nổi tiếng của anh không ngừng tăng lên tại Mỹ. Các chuyến về thăm nhà đă giúp h́nh ảnh của anh luôn ngự trị trên trang nhất các tờ báo và tạp chí. Becks đă trở thành một trong những đội trưởng được yêu mến nhất của đội tuyển Anh.
Bài học: Mở rộng thương hiệu ra nước ngoài không có nghĩa là lơ là thị trường bản địa của bạn. Hăy dành cho thị trường đó sự quan tâm cần thiết và bạn sẽ luôn nổi bật.
2. “Vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm”
Độc giả Anh quốc sẽ không nhớ nhiều tới việc Posh đă lưỡng lự thế nào trong việc chuyển đến sống ở Tây Ban Nha sau vụ bê bối t́nh ái của David với Rebecca Loos, trợ lư cá nhân người Tây Ban Nha của anh.
Bài học: Nếu bạn muốn kinh doanh ở nước ngoài, bạn cần sâu sát với nó và phải sẵn sàng cho những sự hi sinh đúng đắn và cần thiết. Nếu bạn không có mặt tại thị trường đó để điều hành hoạt động, rắc rối chắc chắn sẽ nảy sinh.
3. Học ngôn ngữ bản địa
David đă rất nỗ lực học tiếng Tây ban Nha khi chuyển đến Real Madrid. Các con anh cũng học luôn. David đă từng nói đùa rằng bọn trẻ đă dạy anh tiếng lóng Tây Ban Nha.
Bài học: Học ngôn ngữ, học tiếng lóng và học tất cả những ǵ liên quan đến văn hóa. Mặc dù David bị chỉ trích v́ đă nói tiếng Tây Ban Nha thiếu trôi chảy nhưng người Tây Ban Nha phải thừa nhận anh đă có nỗ lực cao trong việc học tiếng và thấy yêu mến bọn trẻ nhà anh v́ đă nắm được ngôn ngữ này. Nếu bạn không thể nói được ngôn ngữ của tất cả các thị trường mà thương hiệu của bạn có mặt, hăy tuyển nhân viên người bản địa để họ có thể giao tiếp được với khách hàng bản địa bằng ngôn ngữ của chính họ.
4. Kết bạn với người bản địa
Điều đầu tiên Posh và Becks làm khi đặt chân đến Los Angeles là chụp h́nh cùng với Tom Cruise và Katie Holmes. Hành động này đă nói to cho báo chí Anh vốn đang ngờ vực biết là nhà Beckhams đă được chào đón tại xă hội Mỹ. Điều này cũng làm Posh và Becks nổi bật trong mắt các độc giả chưa từng biết tới họ trước đó.
Bài học: Điều này giúp sớm tạo được mối quan hệ bạn bè có sức mạnh.
5. Đừng đánh mất bản sắc của bạn
Có thể bạn nghĩ rằng để thành công ở nước ngoài, bạn sẽ phải thay đổi bản sắc của doanh nghiệp ḿnh. Điều này không đúng. Nếu bạn từng nghe David và Victoria nói, bạn sẽ thấy họ không hề đánh mất chất giọng Anh đặc sệt của ḿnh. Không phủ nhận là ngôn từ của David có bóng bẩy hơn, nhưng chất giọng vùng phía đông London của anh chưa bao giờ mất đi. Anh vẫn là một cầu thủ bóng đá, một cựu đội trưởng của đội tuyển Anh và anh vẫn đồng hành với đội tuyển Anh tham dự World Cup. Và mặc dù bây giờ đă là nhà thiết kế thời trang, Posh vẫn là chính ḿnh.
Bài học: Bạn không phải đánh mất bản sắc thương hiệu để được thành công tại nước ngoài. Bạn chỉ cần điều chỉnh chiến lược marketing để có được sự phù hợp với nền văn hóa bản địa.
(Theo: Dịch từ Marketingprofs)
|