Welcome to VIETCOM Company
Trang chủ | Giới thiệu | Sản phẩm | Khách hàng | Download | Liên hệ
 
 
Welcome to VIETCOM Company!
Tin tức

 10 trở ngại trong thuyết phục, đàm phán

Thuyết phục, đàm phán là kỹ năng quan trọng dẫn đến sự thành công đặc biệt là trong kinh doanh. Thuyết phục được xem là nghệ thuật số một mà những người cực kỳ giàu có sở hữu.
Thuyết phục, đàm phán là kỹ năng quan trọng dẫn đến sự thành công đặc biệt là trong kinh doanh. Thuyết phục được xem là nghệ thuật số một mà những người cực kỳ giàu có sở hữu. Brian Tracy cho rằng: “ Những người không thể diễn đạt quan điểm của họ hoặc không thể tiếp thị bản thân một cách hiệu quả thường gây được rất ít ảnh hưởng và không được đánh giá cao”. Tại Mỹ đă có một trường mang tên “ Học viện thuyết phục” do Kurt w. Mortensen, đồng thời cũng là tác giả của “ IQ trong nghệ thuật thuyết phục” sáng lập ra.



Từ kinh nghiệm thực tiễn và sự tổng kết hàng ngàn các bài giảng về nghệ thuật thuyết phục, Kurt w. Mortensen đă chỉ ra 10 trở ngại trong thuyết phục. Những trở ngại mang tính chủ quan và khách quan giới hạn khả năng thuyết phục thành công của bạn.

Trở ngại 1: Hiệu ứng Wonbegon

Tác giả đă chỉ ra “Hiệu ứng Wonbegon” là trở ngại đầu tiên dẫn đến sự thất bại trong thuyết phục. “Hiệu ứng Wonbegon” là thuật ngữ miêu tả xu hướng là hầu hết mọi người đều nh́n nhận bản thân trên mức trung b́nh. Tác giả của cuốn sách Lake Wonbegon Days (Những ngày ở thị trấn Lake Wonbegon” của ḿnh đă miêu tả một thị trấn nơi “tất cả phụ nữ đều khỏe mạnh, tất cả đàn ông đều đẹp trai và tất cả trẻ em đều thông minh”. Giống như những người trong thị trấn nhỏ kia, chúng ta đều mang trong ḿnh xu hướng nh́n nhận bản thân trên mức trung b́nh. Một thực tế cho thấy con người thường nhận thấy ḿnh phải che đậy những khuyết điểm để làm cho mọi thứ tốt hơn thực tế. Nguyên nhân Hiệu ứng Wonbegon ảnh hưởng tiêu cực đến khá năng thuyết phục lẫn cuộc sống của chúng ta là v́ đôi khi chúng ta tự lừa dối bản thân, không dám đối diện với những hạn chế của ḿnh. Những nhà thuyết phục giỏi có cái nh́n nghiêm khắc về bản thân và đánh giá mọi việc một cách thực tế, cả điều tốt lẫn điều xấu.

“ Con linh cẩu không thể ngửi thấy mùi hôi của chính ḿnh”( Ngạn ngữ Châu Phi)

Trở ngại 2: Bức tường gạch của sự kháng cự

Đây là trở ngại khách quan thuộc về đối tượng nhưng để phá được bức tường của sự kháng cự lại tùy vào khả năng thuyết phục của bạn. Mọi cố gắng thuyết phục của bạn không được mang tính đe dọa và phải thật tự nhiên. Hăy quên lối phóng đại, tô vẽ đi. Chiến thuật đó càng thúc đẩy sự kháng cự từ phía đối tượng. Khi mọi người cảm thấy họ đang phải chịu áp lực, bị ép buộc phải mua hàng hay làm điều ǵ đó họ không cần hoặc không muốn, họ sẽ cảm thấy khó chịu. Họ cảm thấy chính bạn là người “lôi kéo”, “lừa dối”, “quảng bá” hoặc “ép buộc” họ.

Thực tế cho thấy những nhà thuyết phục xuất sắc nuôi dưỡng giác quan thứ sáu khi đề cập đến khía cạnh “thúc đẩy và lôi kéo” của khả năng thuyết phục. Bạn khuyến khích mà không lôi kéo, dụ dỗ nhưng không cài bẫy, cảm nhận sau đó dự đoán dựa trên kiến thức, bản năng, kinh nghiệm và những ám hiệu không lời.

Bởi vậy để phá được bức tường gạch kháng cự bạn phải rèn luyện, mài sắc giác quan thứ sáu, nắm rơ tâm lư khách hàng, đặt vào hoàn cảnh đối tượng để đưa ra chiến lược thuyết phục hiệu quả.

Trở ngại 3: Suy nghĩ giống như một nhân viên

Hầu hết mọi người đều coi bản thân là nhân viên. Con đường dẫn tới sự thành công thường bị cản trở bởi chúng ta không có khả năng hoàn toàn chịu trách nhiệm về t́nh huống hiện tại của ḿnh. Nếu bạn cảm thấy không hài ḷng về khoản thu nhập nhưng lại không làm ǵ để thay đổi nó th́ những ǵ chúng ta nhận được là xứng đáng. Sở hữu công việc của chính ḿnh, làm đúng nhiệm vụ, muốn có những lời khích lệ hay khoản tiền thưởng dựa trên hiệu quả- những mong muốn này thường đồng nghĩa với thu nhập tăng lên. Các chuyên gia thuyết phục thường kiếm lợi nhuận dựa trên hoa hồng mà họ kiếm được là chủ yếu. Vậy hăy bắt đầu cuộc cách mạng trong bạn trước hết là thay đổi trong lối ṃn tư duy giống như một nhân viên.

Trở ngại thứ 4: Nói quá nhiều

Là một người hướng ngoại,có tài ăn nói, có khả năng bắt chuyện với bất kỳ ai hoàn toàn là một lợi thế của bạn. Nhưng khi thuyết phục đối tượng bạn cần hạn chế tốc độ nói của ḿnh. Nếu bạn nói quá nhiều, khách hàng sẽ cảm thấy bực ḿnh v́ họ nhận thấy bạn thích nghe ḿnh nói hơn là lắng nghe mối quan tâm của người khác. Những nhà thuyết phục giỏi biết lắng nghe nhiều hơn và đặt câu hỏi khiến khan giả tự thuyết phục ḿnh.

Trở ngại 5: Thông tin dồn dập

Có rất nhiều người khi thuyết phục khách hàng lại cố gắng nhấn mạnh đến thù lao và các khoản hoa hồng. Điều đó không sai nhưng vấn đề ở chỗ: Khán giả của bạn sẽ mua v́ lư do của họ và chỉ v́ lư do của họ. Họ không quan tâm v́ sao bạn thích sản phẩm hay dịch vụ. Khi bạn muốn hướng sự chú ư vào lợi ích của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, tốt nhất là hăy tŕnh bày tất cả các đặc điểm hay lợi ích mà khách hàng t́m kiếm đầu tiên ở sản phẩm của bạn. Hăy để tự khách hàng nói cho bạn biết họ đang t́m kiếm thứ ǵ và sau đó tập trung cuộc thảo luận của bạn quanh vấn đề chủ chốt đó.

Trở ngại thứ 6: Bị thúc đẩy bởi nỗi tuyệt vọng

Nếu bạn không thoải mái, căng thẳng hay hồi hộp khi thuyết phục th́ khách hàng của bạn cũng không thoải mái. Bạn đừng nên đặt ḿnh vào trạng thái: “ Tôi phải thực hiện nhiệm vụ mua bán này”, “Tôi phải làm việc với anh ta hoặc chuyện này sẽ kết thúc”, “Tôi phải đàm phán trong ngày hôm nay nếu không tôi không thể chi trả các hóa đơn”. Sự tuyệt vọng, sợ hại thường mang đến kết quả không mấy tốt đẹp khi thuyết phục.

Trở ngại thứ 7: Nỗi sợ hăi bị phản đối

Trong nhiều tính huống thuyết phục bạn không tránh khỏi t́nh huống bị khách hàng phản đối. Chạy trốn khỏi sự phản đối, để nỗi sợ hăi lấn át và làm tê liệt chúng ta không giải quyết được vấn đề ǵ. Những nhà thuyết phục thông minh thường nghĩ về mặt thực tế của t́nh huống dựa trên lư trí “ Xét về mặt cá nhân ḿnh không hề bị phê phán, phản đối”. Bạn không nên cảm thấy kém cỏi, bối rối hay tuyệt vọng chỉ v́ quan điểm của một ai đó. Khả năng phục hồi sau khi đối mặt với sự phản đối ở bất kỳ mức độ nào cũng là điều cần thiết trong thế giới thuyết phục.

Trở ngại 8: Thiếu sự chuẩn bị

Để thuyết phục được thành công đ̣i hỏi bạn phải có sự chuẩn bị về nhiều mặt: Hiểu biết đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ của bạn cả bên trong và bên ngoài; hiểu khán giả và những nhu cầu, mong muốn của họ; chuẩn bị dụng cụ thuyết phục giới thiệu cho khán giả lựa chọn và thay thế; biết lựa chọn cách thuyết tŕnh phù hợp.

Trở ngại 9: Định kiến và giả định

Đôi khi chúng ta đánh giá khách hàng chỉ dựa trên vài thông tin ngắn gọn, trông họ ra sao, hay tệ hơn, không có thông tin đẩy đủ ǵ hết. Vấn đề ở chỗ, chúng ta nghĩ điều đó trong đầu trước khi cố gắng thuyết phục khách hàng, và kết thúc sự mau bán, đàm phán bởi chúng ta nghĩ ḿnh không thể thuyết phục được họ. Đây là một sai lầm đầu tiên trong thuyết phục. Bởi chúng ta chỉ đánh giá cuốn sách qua trang b́a của nó.

Trở ngại 10: Nắm bắt những kỹ năng kết thúc là phương thuốc thần kỳ

Việc thuyết phục khán giả về một sản phẩm, dịch vụ hay một ư tưởng nào đó diễn ra trong toàn bộ quá tŕnh thuyết phục. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc bạn bắt đầu bài diễn thuyết của ḿnh như thế nào quan trọng hơn nhiều so với việc bạn kết thúc nó

“Chỉ có một cách duy nhất khiến người khác làm bất cứ điều ǵ. Đó là làm cho bản thân họ muốn làm điều đó”.

Để có sự thành công trong đàm phán, thuyết phục đ̣i hỏi nhiều yếu tố. Tuy nhiên việc khắc phục những trở ngại trên là thành công đầu tiên để có cuộc đàm phán, thuyết phục hiệu quả.

(Theo: Sưu Tầm)

Các tin đã đăng

Bí quyết 90/10

7 ch́a khóa vàng để thực hiện cuộc điện thoại chào hàng thành công

Cạnh tranh khi đối thủ bán hàng phá giá

10 ư tưởng PR sáng tạo

Phương châm của nhân viên bán hàng bậc thầy

Tiếp thị bằng ư kiến của khách hàng

Bí quyết người bán hàng xuất sắc

Bí quyết của người giao tiếp thành công

Quan hệ rộng: Ch́a khóa để t́m kiếm cơ hội mới

Nguồn vốn của mỗi người: Năng lực, quan hệ, tiền bạc

Đàm phán Win-Win: Nghệ thuật "tâm đối nhân"

Cách t́m kiếm khách hàng mục tiêu: Các cuộc gọi ngẫu nhiên

Quyết định hành động

13 mẹo quản lư thời gian

7 bí mật thành công của Facebook

Để trở thành người bán hàng thành công

Tuyệt chiêu tiếp thị của 1SaleADay.com

Thương hiệu Beckham và năm bài học về marketing quốc tế

Nhà quản lư, hăy để nhân viên tự “lớn”!

9 niềm tin của những người thành công xuất sắc

6 cách định giá sản phẩm

Chiến dịch email marketing đi vào ḷng người

Bạn biết ǵ về Phân khúc thị trường?

Hăy cứ đói khát và dại dột - Ba câu chuyện cuộc đời của Steve Jobs

Michael Porter: Để thành công, cần biết từ bỏ…

Nguyên tắc của các doanh nhân thành đạt

Bí quyết để tự tin " nói" trước đám đông

Tại sao quảng cáo lại thất bại?

Bạn nên học về sự thành công

Kỹ năng làm "sếp"

Một cái nh́n vào bên trong sự giao tiếp

Để bán được dịch vụ dễ dàng hơn

Một số phương pháp t́m kiếm đối tác và thu hút khác hàng để quảng bá website

Bí quyết viết bản kế hoạch kinh doanh

 

Welcome to VIETCOM Company
 
" Từ khi triển khai sử dụng phần mềm VIETCOM Hotel, đến nay tôi rất hài lòng với kết quả mà phần mềm đã mang lại cho chúng tôi. Phần mềm hỗ trợ rất tốt công việc hàng ngày của các bộ phận cũng như quy trình và sự phối hợp giữa các bộ phận rất chặt chẽ. Mọi công việc, hoạt động của các bộ phận đều thể hiện trên phần mềm cho nên khi nào cần, tôi chỉ việc mở phần mềm lên là có thể nắm được hầu như toàn bộ hoạt động kinh doanh tại khách sạn. Điều này giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc quản lý cũng như điều hành khách sạn. Cám ơn và chúc công ty VietCom ngày càng lớn mạnh hơn nữa... "
Bà: Lê Mỹ Hoa
General Manager - Silver Sea Hotel 
>> Xem tất cả

Hỗ trợ kỹ thuật
  Kỹ thuật 1
  Kỹ thuật 2
  Kỹ thuật 3
  Kỹ thuật 4
  Kỹ thuật 5
     
Hỗ trợ kinh doanh
  Sales 1
  Sales 2
  Sales 3
   
     
Thông tin liên hệ
  0935 010 808
  0511.3 616 589
  sales@vietcomco.vn























 
Welcome to VIETCOM Company
 
 
  Khách hàng tiêu biểu
 


Trang chủ | Giới thiệu | Sản phẩm | Download | Liên hệ
©VCtech Software Company. All rights reserved. - Design by VCtech