Cách t́m kiếm khách hàng mục tiêu: Các cuộc gọi ngẫu nhiên
Các cuộc gọi ngẫu nhiên là các cuộc điện thoại hay thăm viếng khách hàng tiềm năng mà họ không biết bạn. Mục đích của các cuộc gọi ngẫu nhiên là để thu thập thông tin về tiềm năng của khách hàng, thông tin cho khách hàng tiềm năng biết về lợi ích khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn và trong rất nhiều trường hợp là để hẹn gặp. Có rất nhiều thử thách khi thực hiện các cuộc gọi ngẫu nhiên bao gồm: hơi run, phải thông qua trợ lư, thư kư hay những người "gác cổng" khác hay t́m ra đúng người cần gọi; t́m ra cách để rao hàng nhanh chóng mà sẽ thúc đẩy quá tŕnh bán hàng.
Tránh có những cuộc gọi ngẫu nhiên quá tẻ nhạt
Hỏi khách hàng hiện tại về khách hàng tiềm năng và sử dụng tên của khách hàng hiện tại để bắt đầu làm quen khi gọi điện. Để có được khách hàng tiềm năng, hăy t́m cách lấy được những thông tin đó từ những câu chuyệntự nhiên hàng ngày với khách hàng quen của họ thay v́ chỉ đề nghị họ cho tên tuổi và số điện thoại của khách hàng tiềm năng. Ví dụ nếu bạn muốn hỏi ai đó có biết người quan tâm đến việc mua bảo hiểm, họ có thể trả lời là không v́ họ không thể nghĩ ra ai tức thời. Nhưng nếu như bạn nói chuyện với người đó về việc sinh con và hỏi liệu bạn của họ cũng đang sinh con, anh ta sẽ nhận ra rằng họ biết rất nhiều người có quan tâm tới kế hoạch cho tương lai... người muốn mua bảo hiểm.
Lao vào tức thời
Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy đủ sẵn sàng để thực hiện các cuộc gọi bán hàng, do đó đừng bao giờ chờ đợi khoảnh khắc hoàn hảo. Sự sợ hăi của bạn sẽ không bao giờ tiêu tan và gọi điện để bị từ chối th́ bạn không bao giờ mong chờ. Do vậy, thay v́ đưa ra các lư do để tŕ hoăn, hăy làm ngay khi có thể.
Hăy thẳng thắn
Dù cho bạn gặp thư kư, trợ lư hay chính bản thân khách hàng tiềm năng trên điện thoại, hăy thẳng thắn đề cập lư do bạn gọi điện. Giới thiệu ḿnh và giải thích lư do cuộc gọi. Hăy trung thực và ngắn ngọn. Người ta sẽ bực ḿnh và nghi ngờ nếu bạn không đưa ra lư do tại sao bạn gọi điện. Phải biết được liệu đó có phải thời gian thích hợp để gọi điện không - nếu đúng, hăy đưa thêm thông tin; nếu không, hỏi khách hàng khi nào là thời gian thích hợp cho bạn gọi lại.
Gọi điện nhiều lần
Nếu quá khó khăn để gặp người nào đó, hoặc là bởi v́ trợ lư hay thư kư luôn trả lời điện thoại hay máy trả lời tự động, bạn nên thử gọi điện vào những giờ không b́nh thường. Khách hàng tiềm năng sẽ có thể nhận điện thoại vào lúc 8 giờ sáng hay 6 giờ 30 chiều. Hơn nữa, lúc đó họ có vẻ thoải mái hơn và có thời gian để nói chuyện v́ họ không phải chịu áp lực từ 9 xuống 5. Nếu bạn gọi điện chào hàng cho cá nhân vào các giờ không b́nh thường th́ buổi tối có lẽ là thời điểm tốt hơn là buổi sáng.
Đừng mong đợi khách hàng sẽ gọi điện lại cho bạn
Bạn không nên đợi khách hàng tiềm năng gọi điện lại cho bạn. Họ có thể sẽ không gọi, ngay cả khi họ rất quan tâm đến sản phẩm của bạn. Đừng quá tự tin là khi khách hàng tiềm năng nói họ sẽ gọi điện lại cho bạn họ sẽ làm. Hăy vượt lên cái tôi của bạn và gọi cho họ. Và khi bạn làm việc đó, hăy vui vẻ, cho dù bạn cảm thấy bực ḿnh khi họ không bao giờ gọi lại cho bạn.
Tạo cảm t́nh với khách hàng
Chúng ta đều biết rằng nhân viên bán hàng không thể dừng lại để nghỉ ngơi mà luôn dồn ép chúng ta bằng những lời rao hàng của họ. Không nên làm điều đó. Nó không tự nhiên và không có hiệu quả. Người ta chỉ mua hàng từ những người mà họ thích, những người mà họ cho rằng hiểu họ và công việc làm ăn của họ. Thu hút khách hàng tiềm năng của bạn bằng cách hỏi thật nhiều câu hỏi và tỏ ra thực sự quan tâm tới khách hàng
Không nói quá nhiều
Hăy thực hiện các cuộc gọi ngẫu nhiên để thu thập thông tin về nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Tất nhiên bạn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về những ích lợi mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn đem lại cho họ để thu hút họ nói chuyện với bạn. Nhưng đừng nói quá nhiều. Nếu bạn đưa ra một đoạn rao hàng quá dài mà không cần biết khách hàng tiềm năng của bạn nghĩ ǵ, bạn sẽ làm họ khó chịu. Hăy hỏi khách hàng tiềm năng về những vấn đề và nhu cầu của họ (bạn cần phải chuẩn bị những câu hỏi) và chăm chú lắng nghe câu trả lời của họ. Rồi tập trung vào những thông tin có lợi cho bạn để giải quyết những vấn đề đó và đáp ứng nhu cầu của họ. Cố gắng có được cuộc gặp mặt trực tiếp.
Nếu ai đó yêu cầu bạn gửi cho tài liệu quảng cáo, hỏi họ xem liệu bạn có thể gặp họ trong ṿng 15 phút để giới thiệu các sản phẩm của bạn không. Bằng cách này nó có thể hiệu quả hơn đối với họ để biết về công việc kinh doanh của bạn v́ bạn có thể giới thiệu thông tin và trả lời các câu hỏi của họ. Hơn nữa, gặp mặt trực tiếp ai đó sẽ có quan hệ thân thiện hơn và sẽ dễ làm họ nhớ bạn là ai và tại sao họ cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
(Theo: Sưu tầm)
|