9 niềm tin của những người thành công xuất sắc
Cách tiếp cận với công việc của những người thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh khác biệt với đa số chúng ta. Hăy xem cách họ suy nghĩ và lư do tại sao cách suy nghĩ này đem đến thành công.
Tôi (tác giả bài viết- Jeff Haden) quả là may mắn v́ đă quen biết một số người đặc biệt thành công. Mặc dù họ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung những quan niệm và niềm tin.
Và họ đă hành động dựa trên những niềm tin đó:
1. Thời gian không thể “lấp đầy” tôi. Tôi “lấp đầy” thời gian.
Thời hạn chót và khung thời gian sẽ tạo ra các tham số theo một cách không tốt cho lắm. Một người b́nh thường được yêu cầu hoàn thành một công việc trong ṿng hai tuần theo bản năng sẽ tự điều chỉnh mọi cố gắng của ḿnh sao cho công việc sẽ hoàn thành đúng trong hai tuần.
Hăy quên đi các thời hạn chót, và t́m ra cách khác để kiểm soát các hoạt động của bạn. Thời hạn để hoàn thành sẽ phụ thuộc vào tính chất của từng công việc cụ thể. Hăy làm mọi việc một cách nhanh và hiệu quả nhất trong khả năng của bạn. Sau đó hăy dùng thời gian rảnh của bạn để hoàn thành các việc khác một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Những người b́nh thường hay để thời gian áp đặt ư chí của nó lên họ, những người phi thường sẽ áp đặt ư chí của họ lên thời gian.
2. Tôi chọn những người sống và làm việc xung quanh tôi.
Một số nhân viên thực sự truyền cảm hứng cho bạn, một số khách hàng th́ rất khó chịu. Một số bạn bè của bạn th́ ích kỷ, ngốc nghếch.
Nhưng bạn đă chọn họ. Nếu những người xung quanh bạn khiến bạn không hạnh phúc th́ đó không phải lỗi của họ. Đó là lỗi của bạn. Họ hiện diện trong công việc và trong cuộc sống riêng của bạn v́ bạn kéo họ lại gần bạn và giữ họ lại.
Hăy nghĩ về kiểu người bạn muốn làm việc cùng. Hăy nghĩ về kiểu khách hàng mà bạn thích phục vụ. Hăy nghĩ về những người bạn bạn muốn có.
Sau đó hăy thay đổi những thứ bạn đang làm để bắt đầu thu hút những người này. Những người làm việc chăm chỉ th́ thích làm việc với những người cũng chăm chỉ như họ. Những người tử tế th́ thích kết giao với những người cũng tử tế. Những nhân viên xuất sắc th́ muốn làm việc cho những vị sếp xuất sắc.
Những người thành công đều có sức lôi cuốn tự nhiên với những người thành công như họ.
3. Tôi không bao giờ đóng thuế.
Không đóng thuế đă thuộc về quá khứ. Thuế phải được trả mỗi ngày và hàng ngày. Thước đo duy nhất cho giá trị của bạn chính là những đóng góp thiết thực mà bạn thực hiện hàng ngày.
Dù bạn đă làm được ǵ hay có thành tích ǵ trong quá khứ, sẽ chẳng có ǵ là tồi tệ nếu bạn xắn tay áo không nề hà bẩn thỉu để làm một công việc khó khăn. Không có công việc nào là hạ đẳng cả, không có nhiệm vụ nào là nhàm chán và chẳng cần kỹ năng ǵ.
Những người thành công xuất sắc không bao giờ màng đến danh xưng, họ chỉ quan tâm đến thành quả lao động của chính họ.
4. Kinh nghiệm không phù hợp. Thành tích là tất cả.
Bạn có “10 năm kinh doanh trong lĩnh vực thiết kế web”. Nhưng tôi không quan tâm bạn làm công việc của ḿnh trong bao lâu. Số năm làm việc chẳng nói lên ǵ cả; bạn có thể là một người lập tŕnh kém nhất thế giới trong 10 năm cơ mà.
Tôi quan tâm đến những ǵ bạn đă làm: bạn đă tạo ra bao nhiêu trang web, bạn đă cài đặt bao nhiêu thiết bị đầu cuối, bạn đă xây dựng những ứng dụng cụ thể nào (và thuộc loại ǵ) cho khách hàng... đó là tất cả những ǵ bạn đă làm được.
Những người thành công không cần phải tự mô tả ḿnh bằng những tính từ bóng bẩy kiểu như nhiệt t́nh, giàu sáng kiến, có nghị lực… Họ chỉ mô tả một cách khiêm tốn những ǵ họ đă làm được.
5. Thất bại là thứ tôi đă thu được; nó không chỉ xảy ra với riêng tôi.
Nếu bạn hỏi mọi người lư do tại sao họ thành công, câu trả lời của họ sẽ tràn ngập đại từ nhân xưng: “tôi” và thỉnh thoảng lắm th́ “chúng tôi”.
Nếu hỏi họ tại sao họ lại thất bại, hầu hết đổ lỗi cho các yếu tố khách quan và theo bản năng họ sẽ phản ứng giống như đứa trẻ nói về món đồ chơi của ḿnh “ Đồ chơi của con bị hỏng mất rồi…” thay v́ “Con làm hỏng đồ chơi rồi”.
Họ sẽ nói rằng do nền kinh tế chao đảo, thị trường chưa sẵn sàng, các nhà cung cấp của họ không bắt kịp.
Họ sẽ đổ lỗi cho ai đó hoặc do nguyên nhân nào đó.
Và v́ cứ không chịu thừa nhận vai tṛ của bản thân đối với thất bại của chính ḿnh như thế, họ chẳng học được điều ǵ từ những thất bại của ḿnh.
Đôi lúc sẽ có những việc hoàn toàn vượt quá tầm kiểm soát của bạn và bạn thất bại, nhưng hầu hết mọi thất bại của bạn đều có nguyên nhân từ chính bạn. Đó là điều tốt. Người thành công nào cũng thất bại cả, và thất bại vô số lần. Hầu hết họ thất bại thường xuyên hơn bạn. Đó là lư do tại sao bây giờ họ thành công.
Hăy chấp nhận mọi thất bại: thừa nhận nó, học từ nó và chịu trách nhiệm hoàn toàn để nếu có lần sau, mọi việc sẽ khác đi.
6. Những người xung phong luôn luôn chiến thắng
Bất cứ khi nào bạn giơ tay lên bạn đều sợ hăi là sẽ bị yêu cầu phải làm nhiều hơn.
Điều đó rất tuyệt. Làm nhiều hơn là một cơ hội: để học, để gây ấn tượng, để có thêm các kỹ năng, để xây dựng các mối quan hệ mới- để làm được những việc vượt quá khả năng vốn có của bạn.
Thành công phải dựa trên hành động. Bạn càng xung phong nhiều, bạn càng hành động nhiều. Những người thành công thường tiến lên phía trước để tạo ra các cơ hội.
Những người thành công xuất sắc thường chạy nước rút về phía trước.
7. Chừng nào tôi c̣n được trả công xứng đáng, mọi việc đều tốt.
Chuyên môn hóa th́ tốt. Có trọng tâm cũng tốt. T́m được một việc thích hợp lại càng tốt.
Tạo ra doanh thu là một điều tuyệt vời.
Nếu khách hàng trả cho bạn một mức giá hợp lư để làm bất cứ việc ǵ (miễn là việc đó không trái với luân thường đạo lư, trái đạo đức hay bất hợp pháp) th́ bạn phải làm. Khách hàng muốn bạn chuyển hàng ra ngoài khu vực hoạt động thông thường của bạn? Nếu họ trả tiền cho bạn th́ bạn nên làm. Họ muốn bạn làm một số dịch vụ nằm ngoài danh mục dịch vụ thông thường của bạn? Nếu họ trả tiền th́ bạn không nên từ chối. Khách hàng muốn bạn làm một số việc chân tay và cửa hàng của bạn là một cửa hàng đồ công nghệ cao? Đừng kêu ca ǵ cả, hăy bắt tay vào việc và nhận thù lao.
Hăy chỉ làm những việc bạn muốn làm, bạn sẽ tạo dựng được một công việc kinh doanh tốt. Hăy sẵn sàng làm những ǵ khách hàng muốn bạn làm và bạn sẽ tạo dựng được một doanh nghiệp thành công.
Hăy sẵn sàng làm nhiều hơn và bạn sẽ có một doanh nghiệp xuất sắc.
8. Những người trả tiền cho tôi luôn có quyền bảo tôi phải làm ǵ.
Hăy vượt qua cái tôi cá nhân, sự tự phụ và kiêu hănh và thể hiện chúng khi bạn không làm việc.
Những người trả tiền cho bạn, dù họ là khách hàng hay các sếp có quyền giao việc và chỉ đạo bạn làm thế này thế kia, cụ thể tới từng chi tiết nhỏ nhất.
Thay v́ phàn nàn, hăy điều chỉnh sao cách làm việc ưa thích của ḿnh phù hợp với cách mà những người trả tiền cho bạn mong muốn.
Và bạn sẽ biến những vấn đề kiểu như kiểm soát và quản lư vi mô thành những việc đơn giản.
9. Thêm vài bước nữa là đến khu đất hoang rộng lớn.
Ai cũng nói rằng họ đă tiến xa hơn một bước, thật ra hầu như chẳng ai thực sự làm như thế cả. Hầu hết những người đă đi tới đó đều nghĩ “Chờ đă… chẳng có ai ở đây cả… tại sao tôi lại làm điều này?” và bỏ đi, không bao giờ trở lại nữa.
Đó là lư do tại sao mấy bước tiến thêm đó lại là vùng đất hoang vu và cô đơn đến vậy.
Đó cũng là lư do tại sao vùng đất đó là một nơi đầy ắp các cơ hội.
Hăy đi làm sớm lên, ở lại muộn, gọi thêm vài cú điện thoại nữa, gửi thêm vài bức thư điện tử nữa, nghiên cứu thêm, giúp một khách hàng dỡ hàng hay mở bưu kiện. Đừng đợi đến khi người ta nhờ, hăy chủ động giúp họ. Đừng chỉ có bảo nhân viên phải làm ǵ- hăy chỉ cho họ việc phải làm và hăy làm cạnh họ.
Mỗi khi bạn làm việc ǵ đó, hăy nghĩ xem ḿnh có thể làm thêm việc ǵ (đặc biệt nếu những người khác đang không làm việc này). Chắc chắn là khó khăn rồi, nhưng nó sẽ làm bạn trở nên khác biệt và thời gian trôi đi, đó sẽ làm bạn trở nên cực kỳ thành công.
(Theo: Sưu Tầm)
|