7 bí mật thành công của Facebook
Business Insider đă chỉ ra 7 ch́a khóa bí mật giúp Facebook có được vị thế của ngày hôm nay.
Ra đời muộn hơn nhiều mạng xă hội lớn như MySpace, Friendsters, song đă nhanh chóng vượt lên và trở thành mạng xă hội số một thế giới hiện nay, cái tên "nóng" nhất trên phố Wall tại thời điểm này với giá trị thị trường bằng đúng một nửa so với đại gia t́m kiếm Google. Điều ǵ đă làm nên sự thành công ngoạn mục này? Business Insider đă chỉ ra 7 ch́a khóa bí mật giúp Facebook có được vị thế của ngày hôm nay.
1. Tốc chiến tốc thắng
Mark Zuckerberg đă phát triển phiên bản sơ khai của Facebook trong những lúc rảnh rỗi tại kư túc xá Đại học Harvard. Anh ta không hề soạn một kế hoạch kinh doanh. Anh ta cũng không liên tục hỏi bạn bè và các cố vấn xem họ nghĩ ǵ về ư tưởng đó. Anh ta không “nghiên cứu thị trường”, đệ đơn xin cấp bằng sáng chế hay thương hiệu hay làm bất cứ công việc ǵ mà một doanh nhân thường làm. Anh ta chỉ gây dựng một sản phẩm thú vị chóng vánh hết mức có thể và phát hành nó cũng chóng vánh không kém.
2. Ư tưởng ai cũng có, quan trọng là thực thi
Ngay từ thời điểm Facebook chính thức khai trương, một cuộc khẩu chiến quyết liệt đă bùng nổ về việc ai là tác giả của ư tưởng này. Hai sinh viên Harvard lớp trên khẳng định đó là ư tưởng của họ và đă bị Mark Zuckerberg “nẫng mất”. Từ cuộc khẩu chiến này đă dắt dây đến một cuộc chiến pháp lư kéo dài gần một thập kỷ.
Thế nhưng cần biết rằng, bên ngoài thế giới của Harvard, chắc cũng không dưới vài chục doanh nhân khởi nghiệp nung nấu ư tưởng tương tự. Chắc hẳn nhiều người trong số họ cũng đă cố gắng triển khai ư tưởng của ḿnh. Thế nhưng ngày nay, chúng ta chỉ có duy nhất một Facebook. V́ sao lại như vậy?
V́ ư tưởng th́ ai cũng có thể nảy ra. Nhưng quan trọng là làm sao để biến chúng thành hiện thực. Đừng tốn thời gian tự ăn mừng v́ đă có một ư tưởng hay. Hăy xắn tay lên mà hiện thực hóa nó th́ hơn.
3. Giữ cho mọi thứ đơn giản
Rất nhiều công ty quá tham lam, muốn ôm đồm đủ mọi tính năng hấp dẫn mà họ có thể nghĩ được vào trong sản phẩm của ḿnh. Kết quả là họ tạo ra một sản phẩm quá mức phức tạp, tới mức người dùng không tài nào h́nh dung nổi cách sử dụng chúng.
Hoặc giả họ mất quá nhiều thời gian để phát triển sản phẩm, nên đến thời điểm có được thành quả th́ thị trường đă tiến tới tận đâu đâu. Phiên bản đầu tiên của “thefacebook” phải nói là hết sức đơn giản. Và rồi Zuckerberg cùng êkip Facebook đă liên tục cải tiến sản phẩm ấy theo thời gian. Nhưng có một nguyên tắc mà họ không bao giờ quên: luôn đảm bảo rằng dịch vụ này vẫn phải sử dụng dễ dàng.
4. H́nh dung ra những thứ có thể tiêu diệt ḿnh và đảm bảo là chúng không xảy ra
Trên thực tế, Facebook không phải là mạng xă hội đầu tiên xuất hiện. Khá nhiều mạng riêng của các trường đại học đă đi vào hoạt động trước thời điểm năm 2004 khi Facebook ra mắt, trong số đó có của Đại học Columbia và Stanford. C̣n ngoài thế giới thực, Friendster và MySpace đang làm mưa làm gió khắp nơi.
Nhưng rồi Friendster đă tự đẩy ḿnh vào chỗ chết khi không hạn chế người dùng trước khi cơ sở hạ tầng đủ mạnh để hỗ trợ toàn bộ hệ thống. Nhu cầu truy cập Friendster quá lớn và căng thẳng tới mức dịch vụ này gần như ḅ lê từng centimet. Một năm sau, khi Friendster khắc phục được hạ tầng, hầu hết người dùng tại Mỹ đă chuyển sang các mạng khác.
Ngược lại, khi Facebook và các đồng sáng lập khai trương Facebook, họ kiểm soát việc đăng kư thành viên mới rất cẩn thận. Mỗi thời điểm họ chỉ “add” thêm một trường và chờ cho đến khi chắc chắn rằng hạ tầng của ḿnh có thể đảm đương được. Nhờ đó, Facebook luôn “chạy tốt”.
5. Tập trung vào sản phẩm, không phải “kinh doanh” hay “giá trị của cổ đông”
Mark Zuckerberg nổi tiếng là không quan tâm đến khía cạnh kinh doanh của Facebook thời kỳ đầu. Toàn bộ năng lượng của ḿnh anh ta đă dồn cả vào Facebook.
Nỗi ám ảnh về sản phẩm đi xa tới mức Zuckerberg liên tiếp từ chối các khách hàng quảng cáo, bởi anh ta không muốn quảng cáo nhấn ch́m dịch vụ của ḿnh. Quảng cáo không hấp dẫn, và Zuckerberg th́ muốn Facebook phải thật hấp dẫn, sành điệu.
Khi Facebook phát triển và lớn mạnh, Zuckerberg vẫn nhất quyết tập trung vào sản phẩm và dịch vụ. Anh ta tuyển hai quan chức kỳ cựu là Sheryl Sandberg và David Ebersman về phụ trách công việc kinh doanh và tài chính cho công ty.
Trước khi Facebook chuẩn bị IPO, Zuckerberg có viết một lá thư gửi các cổ đông, trong đó tuyên bố dựđịnh của hăng là vẫn tập trung trước hết cho các sứ mệnh xă hội, thứ đến mới là kinh doanh. Đây quả là một sự thách thức phố Wall, bởi từ góc nh́n của thị trường chứng khoán, mọi công ty đều phải tập trung nỗ lực vào việc mang đến giá trị cho các cổ đông.
6. Tuyển dụng giỏi và sa thải c̣n giỏi hơn
Sức mạnh của một công ty không chỉ nằm ở những công nghệ hay sản phẩm mà nó nằm trong tay. Nó c̣n nằm (rất nhiều) ở nhân sự. Ngay cả Steve Jobs cũng phải thừa nhận rằng không ai có thể làm mọi việc một ḿnh. Nếu như bạn muốn gây dựng một công ty thành công, bạn cần phải gây dựng một đội ngũ nhân sự tuyệt vời trước đó. Và điều đó có nghĩa là: bạn phải tuyển dụng cũng như sa thải một cách khôn ngoan.
Tuyển dụng tốt th́ đă đành là dễ hiểu. Nhưng c̣n sa thải giỏi? Trước hết, dù cho có cẩn thận đến đâu, cũng có lúc bạn mắc phải sai lầm khi tuyển dụng. Khi ấy, điều cần làm là nhanh chóng sửa sai.Thứ hai, khi hăng tăng trưởng nhanh, sẽ có nhiều quan chức từ thời kỳ đầu bị “khớp” và không c̣n đủ năng lực để điều hành. Đó là lúc bạn cần phải thay thế họ.
Thực tế đă cho thấy Facebook làm cả hai công việc này đều xuất sắc.
7. Vun đắp t́nh cảm với những cố vấn tài giỏi và học hỏi mọi thứ từ họ
Tài lănh đạo và quản lư đều là những kỹ năng sống c̣n. Cũng có nghĩa, bạn có thể (và buộc phải) học chúng. Có thể nói, kỹ năng làm CEO của Mark Zuckerberg – dù hiện tại là rất “đỉnh” – nhưng thực tế cũng là từ học mà có. Thời kỳ đầu của Facebook, Zuckerberg là một nhà lănh đạo ghê gớm tới mức một trong các quan chức dưới quyền từng phải kéo anh ta ra một góc để phàn nàn rằng: Zuckerberg cần “học cách làm CEO”.
Từ đó trở đi, Zuckerberg đă chuyên tâm học hỏi nhiều nhất và nhanh nhất có thể. Anh ta đă vun đắp t́nh cảm thân thiết với một nhóm các nhà cố vấn cấp cao, trong số này có nhiều doanh nhân, nhà đầu tư và quan chức tài giỏi nhất nước Mỹ. Có thể kể đến những cái tên như Steve Jobs, nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen, nhà đầu tư Peter Thiel, Jim Breyer của Accel Partners, Warren Buffett… cùng nhiều tên tuổi khác. Zuckerberg đă học được rất nhiều từ các bậc tiền bối này, cũng như từ những nhà lănh đạo mà anh ta mời về làm việc tại Facebook. Dần dà, Zuckerberg trở thành một vị lănh đạo xuất sắc.
Không ai có thể đưa ra được mọi câu trả lời. Nhưng càng có nhiều người tài vây quanh bạn, khả năng bạn tiếp cận được với câu trả lời đúng đắn là càng cao.
(Theo: Tin Tuc yahoo)
|