Kỹ năng làm "sếp"
Dù chỉ là trưởng nhóm một dự án hay trưởng pḥng của hai, ba nhân viên th́ bạn vẫn cần phải có một số kỹ năng để chắc chắn rằng "trên bảo dưới phục lăn". Đó là:
Biết chọn người tài
Đây là điều kiện tiên quyết của một sếp giỏi. Chắc chắn kỹ năng chuyên môn của họ cao hơn bạn, nhưng đừng sợ họ lấn át vai tṛ của ḿnh.
Với những người làm việc năng suất cao, hay ưu tiên tạo mọi điều kiện làm việc tốt nhất cho họ và đừng ngần ngại trả lương cao hơn những nhân viên khác. Hơn ai hết, họ chính là người phục vụ bạn tốt nhất và đem về nhiều lợi nhuận cho công ty nhất.
Đúng người đúng việc
Hăy biết cách t́m ra điểm mạnh của từng người để giao đúng việc. Và một khi đă tín nhiệm họ th́ đừng t́m cách săm soi và kiểm soát tất thảy mọi công việc họ làm.
Cứ để nhân viên tự do phát triển trong lĩnh vực yêu thích là cách bạn tự giải toả ḿnh khỏi những bất b́nh và cả những chuyện cáu gắt không đâu. Chỉ cần một chính sách nhất quán, bạn sẽ luôn quản lư được nhân viên của ḿnh.
Cân bằng các mối quan hệ
Với cả trăm nhân viên trong công ty, bạn không thể quan tâm và hiểu hết được cá tính của mỗi người. Nhưng nên chịu khó quan sát các mối quan hệ cá nhân, bạn sẽ hiểu ai được tín nhiệm trong mỗi pḥng ban hay nhóm làm việc.
Hăy xây dựng mối quan hệ khăng khít với những cá nhân này để dễ bề làm việc với nhiều người khác. Họ chính là "tai mắt" cho bạn trong công ty, đồng thời sẽ thay sếp tạo quan hệ và không khí thoải mái giữa các thành viên. Khi đó, việc của bạn chỉ c̣n là giao việc và chờ báo cáo kết quả.
Tán dương kịp thời
Không ai hoàn hảo cả. Bạn hay nhân viên sẽ có lúc sai lầm. Nhưng nếu cú nhằm những khiếm khuyết nhỏ nhất của nhân viên mà "phang" th́ thế nào cũng có ngày họ nộp đơn xin thôi việc hàng loạt. Không nên sa đà vào tṛ chơi khiển trách nhưng bạn phải rất chú ư tán dương bất cứ thaàn công nào dù nhỏ của nhân viên để biến chúng thành "động lực" thúc đẩy họ làm việc.
Nghiêm túc với công việc và dễ chịu với mọi người
Đó là h́nh ảnh một vị sếp được hầu hết nhân viên "kính nể". Với công việc, hăy tạo cho cho mỗi "cầu thủ" của bạn một khoảng sân để họ "chơi" hết khả năng. Cho du bạn biết trước sự thất bại nhỏ nếu đặt niềm tin hoàn toàn ở một vài cá nhân nào đó nhưng nếu điều này nằm trong khả năng cho phép th́ đừng ngăn cản cách làm của họ. Nếu bạn biết tôn trọng nhân viên th́ những lỗi lầm đó chính là một cái giá cho sự đầu tư nhân lực lâu dài. Bù lại, bạn và cả tập thể của bạn có một bài học đáng giá. Qua đó, chắc chắn nhân viên sẽ nể và sẽ hết ḷng v́ bạn hơn.
(Theo: Theo Sành điệu)
|