Để bán được dịch vụ dễ dàng hơn
Khi mua bất kể một loại dịch vụ nào, khách hàng đều có cảm giác rằng họ có thể sẽ gặp phải một rui ro nào đó, đơn giản là v́ dịch vụ là một thứ sản phẩm vô h́nh. Khách hàng thật sự không thể biết trước ḿnh sẽ nhận được những ǵ tốt đẹp cho đến khi họ bỏ tiền ra thử nghiệm dịch vụ đó. Nói cách khác, đi bán một dịch vụ chính là bán một lời hứa rằng doanh nghiệp sẽ đem đến cho khách hàng một điều ǵ đó có lợi. Làm thế nào để dễ dàng bán được một dịch vụ?
Khi phải ra quyết định có nên sử dụng một dịch vụ, khách hàng cần một điều ǵ đó hữu h́nh để được an tâm. Điều họ thường quan tâm nhất là giá cả, bởi v́ đây là một yếu tố hữu h́nh, có thể giúp khách hàng so sánh dịch vụ này với dịch vụ khác. Nhưng nếu doanh nghiệp nào cũng cạnh tranh bằng giá th́ cuối cùng chẳng có ai được lợi. Do đó, để bán được một dịch vu, điều căn bản nhất là xây dựng ḷng tin của khách hàng vào lời hứa của doanh nghiệp. Đế làm điều này, doanh nghiệp có thể áp dụng các kỹ thuật sau:
1. “Sàn phẩm hóa" dịch vụ
Điều này có nghĩa là biến cái vô h́nh thành cái hữu h́nh. Đây cũng là cách dễ thực hiện nhất. Cụ thể là doanh nghiệp sẽ soạn ra những tài liêu giới thiệu hướng dẫn sử dụng dịch vụ, trong đó có thể đưa ra những bí quyết giúp khác hàng sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả.
Những tài liệu này có thế được in thành các tập sách nhỏ, đưa lên các website, hay lưu trữ vào một CD, và phát trực tiếp cho khách hàng tại một hội chợ trong buổi thuyết tŕnh hay ngay tại cửa hàng. Thông qua những tài liệu hướng dẫn này, khách hàng sẽ cảm thấy gần gũi và hiểu rơ dịch vụ hơn.
2. Bán kèm một dịch vụ vói một dịch vụ hay sản phẩm khác
Nếu giới thiệu dịch vụ cho khách hàng theo kiểu giống như tŕnh bày một thực đơn với nhiều món dài lê thê ở các nhà hàng, doanh nghiệp sẽ làm cho khách hàng bị "bội thực". Họ sẽ cảm thấy bối rối và không biết nên sử dụng dịch vụ nào. Trong khi đó, nếu chào bán một dịch vụ kèm với một dịch vụ hay sản phẩm khác có liên quan với nhau đề tạo thành một "gói" và đáp ứng những nhu cầu cụ thể của khách hàng, doanh nghiệp có thể bán được nhiều dịch vụ hơn. Ví dụ, một doanh nghiệp bán xe hơi có thể bán kèm theo dịch vụ bảo tŕ xe trả trước. Trong mỗi sự kết hợp này, doanh nghiệp có thể tạo thành nhiều “gói" sản phẩm dịch vụ khác nhau để đáp ứng từng nhu cầu cụ thể của các khách hàng tùy theo mức để đóng góp của khách hàng (có thể chia khách hàng thành nhiều loại như "bạch kim”, "vàng", "bạc" theo mức độ đóng góp của họ cho doanh nghiệp).
3. Tạo ra những dịch vụ mới bằng cách kết hợp với các đối tácKhi khách hàng bắt đầu nhận ra rằng dịch vụ của doanh nghiệp này không khác biệt bao nhiêu so với dịch vụ của doanh nghiệp khác cũng là lúc họ bắt đầu quan tâm hơn đến giá cả. Điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp sẽ khó bán dịch vụ hơn. Để thoát khỏi t́nh trạng này, doanh nghiệp có thể kết hợp dịch vụ của ḿnh với dịch vụ của các đối tác khác để tạo ra một dịch vụ mới nhằm hấp dẫn khách hàng hơn. Chẳng hạn, một Công ty tư vấn tiếp thị có thể hợp tác với một Công ty quảng cáo và một Công ty thiết kế website đề chào bán gói dịch vụ "Bí quyết thành công dành cho các doanh nghiệp mới thành lập" bao gồm các dịch vụ tư vấn về tiếp thị, xây dựng nhăn hiệu, xây dựng website. Trước khi áp dụng chiêu thức này, doanh nghiệp cần lưu ư lắng nghe khách hàng và t́m hiểu các mô h́nh sử dụng dịch vụ của họ.
4. Tạo ra những dịch vụ “trọn gói”
Khi những cách nói trên không có nhiều tác dụng, doanh nghiệp có thể áp dụng h́nh thức này. Bắt đầu là việc xác định tên của một dịch vụ như một quá tŕnh xuyên suốt từ đầu đến cuối. Kế đến, cần đi sâu vào phân tích từng giai đoạn, nêu rơ nhũng ưu điểm nổi bật mà doanh nghiệp có thể đem đến cho khách hàng, sau đó tập hợp tất cả các thông tin này trong một CD hay một tập hồ sơ.
Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ chứng minh cho khách hàng thấy tính chuyên nghiệp và sự hiểu biết rộng của ḿnh trong lĩnh vực dịch vụ và có thể giải quyết mọi vướng mắc của khách hàng.
Điểm chung của tất cả các kỹ thuật nói trên là chúng sẽ tạo ra cho doanh nghiệp một cơ hội để tŕnh bày, thể hiện với khách hàng tất cả những giá trị mà doanh nghiệp có thể đem đến cho họ thông qua dịch vụ của ḿnh. Thông thường, doanh nghiệp thường cho rằng khách hàng đă hiểu biết ít nhiều về dịch vụ mà họ giới thiệu. Nhưng điều quan trọng nhất là làm cho khách hàng hiểu được điều ǵ doanh nghiệp có htể cống hiến.
(Theo: DNSG Cuối tuần)
|