Tiếp thị bằng ư kiến của khách hàng
Người tiêu dùng luôn có xu hướng hỏi ư kiến của người khác trước khi bỏ tiền mua sắm các sản phẩm, đặt mua dịch vụ. Đối với khách hàng, tham khảo nhận xét tích cực hoặc các lời phê b́nh được viết bởi người từng trải là cách đón nhận thông tin khách quan và uy tín hơn bất kỳ kênh quảng cáo nào khác từ nhà sản xuất.
Về phần doanh nghiệp, chia sẻ những mẩu chuyện thành công của các khách hàng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà ḿnh cung ứng sẽ đóng vai tṛ minh chứng hùng hồn về cách truyền đạt cam kết bằng người thật, việc thật. Lời nhận xét tốt đẹp đưa ra từ chính người sử dụng sản phẩm sẽ mang đến ảnh hưởng vô cùng to lớn đến người đọc mà các nỗ lưc tiếp thị khác khó ḷng đạt được. Vậy nên làm ǵ để có những món quà vô giá đó?
Tạo điều kiện dễ dàng để khách hàng đưa ra lời nhận xét.
Cần cung cấp một môi trường trải nghiệm dịch vụ khách hàng thật tốt, v́ chỉ khi đó các khách hàng mới có thể nói những điều tốt đẹp về doanh nghiệp. Sau đó,hăy tạo cảm hứng cho khách hàng, giúp h đăng tải và chia sẻ những ư kiến khách quan và tích cực của ḿnh một cách thuận lợi nhất.
T́m hiều đâu là nơi khách hàng thường đăng tải các cảm nhận của họ.
Nên thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến về tên tuổi doanh nghiệp bạn và các đối thủ khác cùng ngành kinh doanh nhằm biết rơ đâu là những nơi khách hàng thường lui đến đề công bố các cảm tưởng của họ. Chẳng hạn, hiện nay giới kinh doanh nhà hàng thường khuyến khích thực khách nói về ḿnh trên các website cộng đồng như thodia.com, trong khi agoda.com là nơi t́m thấy nhiều tin tức nhất về dịch vụ khách sạn nghỉ dưỡng.
-Hỏi xin ư kiến khách hàng thông qua nhiều kênh truyền thông đa dạng. Newsletter (email gửi đến khách hàng đăng kư thành viên) là một điểm khởi đầu tuyệt vời để hỏi thăm nhận xét của người tiêu dùng. Hăy làm cho quá tŕnh ấy trở nên thật đơn giản và thuận tiện nhất bằng việc cung ứng nhiều h́nh thức thu nhặt thông tin khác nhau, có thể là đăng tải thông tin trên Facebook,Twitter hay Yahoo! blog, liên kết đến website thứ ba hoặc đơn giản là gứi email trực tiếp. Nếu doanh nghiệp sở hữu vị trí trên một số diễn đàn hay miền cộng đồng th́ hăy mời gọi mọi người đăng tải thông tin tại đó. Cách tốt nhất đề khuyến khích và lôi kéo người khác đưa ra nhận xét của bản thân chính là giúp họ thấy người khác đă thực hiện điều ấy.
-Khảo sát khách hàng sau khi mua bán. Ngay sau cuộc mua bán diễn ra là thời điềm hoàn hảo để tiến hành cuộc nghiên cứu về mức độ hài ḷng của người tiêu dùng v́ khi ấy mọi trải nghiệm đều c̣n rất mới. Nên cung cấp những câu hỏi mở trên bảng khảo sát để khách hàng tự do chia sẻ quan điềm về những ấn tượng tốt đẹp nhất. Tuyệt đối tránh sử dụng các h́nh thức tặng quà trước để khuyến khích họ trả lời v́ điếu ấy sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác, tính khách quan, nhưng hăy gửi email cảm ơn ngay sau đó.
-Đăng tải các câu chuyện thành công ngay khi quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Đọc được những trải nghiệm tích cực của người khác sẽ giảm bớt sự chần chừ của khách hàng tiềm năng trong việc đưa ra quyết định mua hàng. Hăy cố gắng đăng mọi nhân xét và b́nh luận trên mọi kênh bán hàng và tiếp thị, tựưc tuyến lẫn báo chí.
-Những mẩu chuyện lấy khách hàng làm trung tâm luôn khiến nội dung trở nên hấp dẫn hơn. Nếu được sự cho phép của khách hàng, có thể phát triền một lời nhận xét ngắn gọn của khách hàng thành một câu chuyện dài hơn với những chi tiết cụ thể về các trải nghiệm thành công của người sử dụng. Không chỉ sử dụng câu chuyện về khách hàng trên website, trong newsletter và tờ quảng cáo, có thể đăng tải các đoạn videoclip về các vị khách hàng cuồng nhiệt nhất trên YouTube. Khách hàng chính là nguồn tài liệu tuyệt vời nhất để khai thác các ư tưởng quảng cáo lôi cuốn nhất v́ họ chính là người biết rơ nhất, chính xác nhất những lợi ích mang đến từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
-Lắng nghe khách hàng nói về những điểm xấu và tốt. Những lời nhận xét tích cực sẽ cho biết doanh nghiệp vượt trội ra sao, trong khi những lời chỉ trích phê b́nh sẽ chỉ rơ đâu là khía cạnh cần được cải thiện. Hăy tận dụng tốt nguồn thông tin giá trị ấy vào việc xây dựng chiến lược, t́m kiếm những ḍng sản phẩm đặc thù và chỉnh đốn những nơi c̣n có sai sót.
(Theo: DNSG cuối tuần)
|