Du khách có đặt pḥng khách sạn trên website các hăng hàng không? Câu trả lời là CÓ
Trong ngành du lịch và lữ hành, một câu hỏi không có câu trả lời nhất quán là: Ai đang lấy thị phần của ai?. Đầu những năm 2000, các đại lư du lịch trực tuyến (OTA) đă lấy đi thị phần lớn của các đại lư du lịch ngoại tuyến (offline travel agents), nhưng từ năm 2010 cho tới nay, websites của các hăng hàng không đang trở thành mối đe dọa lớn với các OTAs.
Nguy cơ này với các OTA đă trở nên rơ ràng trong năm qua.
Trong những năm đầu của thiên niên kỷ, tại sao khách hàng lại vào các website OTA để đặt pḥng và tour? Bởi v́ họ có nhiều lựa chọn và có thể “đặt mọi dịch vụ từ một nơi”. Nói cách khác, OTA là một cửa hàng-tất-cả-trong-một cho du khách. Nhưng vài năm gần đây, ngành đă thay đổi rất nhiều. Website của các hăng hàng không đang gây ra rất nhiều khó khăn cho các OTAs.
Hầu hết các hăng hàng không đang bán những sản phẩm “phi-chuyến-bay” trên site của họ. Doanh thu thêm và sản phẩm giá trị gia tăng đă là điều bắt buộc để các hăng hàng không có thể cạnh tranh và có lợi nhuận. Bạn có thể đặt bất cứ dịch vụ nào như pḥng khách sạn, thuê xe, tàu biển, bảo hiểm du lịch… trên site của họ. Khái niệm “cửa hàng-tất-cả-trong-một” một thời của các OTA đang được các hăng hàng không thực hiện và cải tiến qua website của họ.
Tuy hầu hết các website của hăng hàng không đều cho phép du khách đặt pḥng khách sạn, nhưng câu hỏi đầu tiên có lẽ nên là “tại sao du khách lại book pḥng trên website hăng hàng không?”. Mặc dù không có một lư do nào thật sự thuyết phục, nhưng dữ liệu thực tế đă cho thấy việc đó đang trở thành một xu hướng.
Theo báo cáo của SITA năm 2010, số lượng du khách sử dụng website các hăng hàng không để đặt pḥng khách sạn đă tăng từ 21% năm 2009 lên 38% năm 2010.
Một cuộc điều tra gần đây (năm 2012) của Expedia Affiliate Network (EAN) tiết lộ một vài số liệu thú vị sau:
• 48% du khách đặt pḥng khách sạn trên website hăng hàng không
• 90% nói họ quan tâm đến việc đặt pḥng khách sạn trên website các hăng hàng không nếu thấy tiện lợi
Ba chức năng mà du khách muốn thấy nhất khi họ đặt pḥng khách sạn:
• 60% – Các gói dịch vụ khuyến măi
• 37% – Nhận xét của người dùng về các khách sạn
• 36% – Các khách sạn phù hợp với chuyến đi của họ
Ba vấn đề nổi cộm nhất với du khách khi đặt dịch vụ du lịch trên website của các hăng hàng không:
• 51% – Chi phí ẩn (Hidden costs)
• 33% – Giá không rơ ràng
• 25% – Ít lựa chọn
Chính v́ vậy, nhiều hăng hàng không đang hợp tác với các bên thứ ba để cung cấp dịch vụ và lựa chọn cho khách hàng của họ trên website.
Kết luận: OTAs đă có thêm một đối thủ cạnh tranh nghiêm túc. Điều này là một bằng chứng nữa cho thấy lĩnh vực phân phối du lịch đang trở nên phức tạp với sự gia nhập của nhiều “tay chơi” mới. Trong một thị trường như vậy, khả năng phản ứng linh hoạt với thay đổi sẽ là một điều kiện quan trọng để thành công.
(Theo: By Karthick Prabu)
|