Bảy gợi ư để khác biệt hóa khách sạn của bạn
2013 hứa hẹn là một năm thú vị với ngành du lịch. Đă có những dấu hiệu thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực phân phối. Sáu tập đoàn khách sạn hàng đầu (Choice Hotels, Hilton, Hyatt, Intercontinental, Mariott và Wyndham) đă hợp tác với nhau và tạo ra Roomkey, một cổng phân phối trực tiếp, để cạnh tranh với các OTAs. Nhiều khách sạn vùng Bắc Âu đă hủy hợp đồng với Expedia. Hiệp hội Air Transportation cũng công bố rằng họ sẽ sẽ bán vé tùy biến, nhưng chỉ trên website của họ.
Tất cả những điều đó dường như cho thấy phân phối đang thay đổi từ một sản phẩm chuẩn hóa bán rộng răi, nơi mà giá cả là yếu tố quyết định, đến quản lư phân phối và tùy biến sản phẩm, nơi giá trị và lợi nhuận kênh là yếu tố quan trọng nhất.
Thay đổi chiến lược
First Hotels, Nordic Choice and Thon Hotels đă dừng hợp đồng với Expedia để có thể bán sản phẩm với chi phí thấp hơn trên website của chính họ.
Đó là sự thay đổi theo hướng tối đa hóa bookings trực tiếp, trong khi gây sức ép trở lại với OTA để có điều khoản phân phối tốt hơn. Các khách sạn trên có thể dừng hợp đồng với Expedia mà không gây thiệt hại lớn, bởi v́ họ đă thiết lập nhiều kênh để có đặt pḥng.
Có vẻ các khách sạn trên đă nhận ra rằng việc tham gia thị trường mà không có dịch vụ hoặc đặc điểm khác biệt đă “phổ thông hóa” khách sạn, cũng nhưng dành lợi thế cho các dịch vụ giữ pḥng trống như OTA. Nhận ra điều này, các khách sạn đă từng bước khác biệt hóa sản phẩm. Về lâu dài, mắc kẹt với yếu tố giá cả sẽ làm lợi nhuận giảm xuống.
Các khách sạn cần làm ǵ?
Chiến lược marketing và phân phối số của các khách sạn cần phải có yếu tố khác biệt hóa sản phẩm. Các khách sạn ở ví dụ trên đều có vị thế đàm phán tốt, khiến cho việc khác biệt hóa sản phẩm và tiếp thị đa kênh trở nên dễ dàng hơn.
Với các khách sạn độc lập hoặc nhỏ, phong cách (boutique), chúng tôi có một số lời khuyên để giúp bạn khác biệt hóa khách sạn của ḿnh, trong khi vẫn cải thiện được chiến lược marketing đa kênh:
1. Đầu tư vào các kênh chuyên biệt: Hăy đảm bảo khách sạn bạn hiện diện trên những kênh phù hợp nhất với phân khúc của ḿnh. Ví dụ, nếu bạn là khách sạn nhỏ – phong cách, hăy tham gia tablethotels.com
2. Giới thiệu khách sạn thật kỹ: Hăy chắc chắn bạn có một website thể hiện được những đặc điểm riêng biệt của khách sạn. Đó là điều mà các OTA không làm được v́ khách hàng OTA chú ư vào so sánh giá.
3. Tùy biến hóa trải nghiệm: Cung cấp các sản phẩm thêm cho khách hàng. Hăy liên kết với các địa điểm tham quan, công ty tours, nhà hàng và đề xuất các sản phẩm đó với khách hàng sau khi họ đặt pḥng với bạn.
4. Khác biệt hóa các gói sản phẩm: Hăy sáng tạo với các loại pḥng và các gói sản phẩm. Hăy tận dụng tính năng của công cụ đặt pḥng xác nhận ngay (booking engine) để đưa các gói duy nhất trên website mà không đưa lên các OTA (ví dụ gói pḥng iPod nơi bạn có một máy iPod và âm nhạc trong pḥng hoặc gói sản phẩm cả ngày tại một tiệm spa gần khách sạn).
5. Tưởng thưởng cho sự trung thành: Hăy tưởng thưởng cho khách hàng trung thành đặt pḥng trực tiếp qua website. Điều này có thể làm theo cách cho họ một mă khuyến măi (ví dụ giảm 10%) cho lần đặt pḥng kế tiếp.
6. Tiếp thị trực tiếp đến khách hàng: Thu thập thông tin của khách và xin phép đưa vào chương tŕnh quản lư email newsletters để sau này bạn có thể gửi các khuyến măi, sản phẩm mới trực tiếp đến họ.
7. Tận dụng truyền thông xă hội: Hăy tham gia trên các nền tảng xă hội. Điều này không chỉ giúp bạn tăng sự hiện diện trên internet, mà c̣n tăng số lượng kênh giao tiếp với khách hàng. Truyền thông xă hội giúp bạn giao tiếp với khách hàng ở một mức độ phi chính thống hơn và tận dụng quy mô nhỏ của bạn để có thể truyền tải cảm nhận thân thiện hơn đến khách hàng.
Kết luận
Các khách sạn đang cải tiến chiến lược tiếp thị và phân phối số, với những cách làm phổ biến là kiểm soát (control), tùy biến (customization) và khác biệt hóa (differentiation). Đó không phải là những điều chỉ có khách sạn lớn mới làm được, mà với công cụ và chiến lược đúng đắn, các khách sạn nhỏ độc lập có thể đảm bảo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
(Theo: GuestCentric)
|