Nghiên cứu về phân phối bán hàng giảm giá theo nhóm, bán hàng cá nhân trong ngành du lịch khách sạn
Tiềm năng của các giao dịch bán hàng giảm giá theo nhóm hàng ngày đă thu hút sự chú ư của nhiều nhà hàng, khách sạn, cũng như các bên phân phối thứ ba, chẳng hạn như Expedia.
Một khảo sát của Trường Quản lư khách sạn Cornell tại Mỹ trên gần 200 doanh nghiệp du lịch, khách sạn quốc tế thấy rằng một tỉ lệ đáng chú ư 42% đă thử nghiệm một đợt quảng bá bán hàng giảm giá theo nhóm, và một vài trong số các doanh nghiệp đó đă thực hiện nhiều giao dịch giảm giá. Cùng lúc, 46% số doanh nghiệp được hỏi không có ư định cung cấp bán hàng giảm giá, một số lo ngại về sự thiệt hại tiềm tàng của giảm giá theo nhóm tới thương hiệu.
Các khách sạn độc lập đă tham gia bán hàng giảm giá có xu hướng là những khách sạn lớn, trung b́nh trên 150 pḥng.
Mức giá giảm trong các giao dịch trên dao động rộng, từ 15 đến hơn 75% mức giá bán lẻ. Tương tự, hoa hồng trả cho các đại lư cũng ở biên độ rộng, với mức phổ biến nhất là 15 đến 20%, nhưng một số khách sạn trả hoa hồng lên tới 40%.
Hầu hết các giao dịch ghi nhận trong khảo sát này được cung cấp qua Groupon hay LivingSocial, nhưng Jetsetter bất ngờ xuất hiện như một kênh bán hàng giảm giá số ba đối với những người tham gia cuộc khảo sát này.
Cấu trúc giao dịch cũng rất khác nhau, mặc dù nhiều giao dịch được cung cấp vào giữa tuần. Dù cho hầu hết các giao dịch cung cấp liên quan tới mua hàng không hoàn lại tiền, nhưng các đại lư đang ngày càng cung cấp cho khách hàng những cơ hội để được hoàn lại phí trong một số trường hợp nhất định.
Đánh giá chung của những người trả lời về mức độ thành công của các giao dịch là vừa phải. Họ đồng ư rằng các giao dịch mang tới khách hàng mới, nhưng việc có giao dịch lặp lại th́ mong manh hơn. Một kết quả có lợi đó là những người trả lời thấy rất ít bằng chứng của sự xâm phạm tới việc kinh doanh hiện tại, đặc biệt khi họ đóng gói giao dịch một cách cẩn thận.
Về cân đối thu chi, các khách sạn hài ḷng nhất với kết quả của các giao dịch cũng chính là những đơn vị quản lư chi phí giao dịch tốt nhất.
(Theo: Gabriele Piccoli Ph.D. and Chekitan S. Dev Ph.D.)
|